Chuyển đến nội dung chính

Quy trình quản trị thương hiệu với 5 bước và ví dụ thực tế

Quản trị thương hiệu là chiến lược rất quan trọng, cần thiết trong hoạt động Marketing. Quá trình thực hiện thông qua nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật tới bạn quy trình quản trị thương hiệu bài bản và hiệu quả nhất.

I. Quản trị thương hiệu là gì? Tại sao cần quản trị thương hiệu phải thật tốt?

Quản trị thương hiệu giúp tạo sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh
Quản trị thương hiệu giúp tạo sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh

Quản trị thương hiệu là một quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và cuối cùng là kiểm soát chặt chẽ những mục tiêu đã được đề ra. Việc làm này giúp xây dựng, phát triển và quản lý về brand tốt nhất để tạo nên những giá trị cốt lõi cho một doanh nghiệp, mang tới hình ảnh thương hiệu thật ấn tượng trong tâm trí của khách hàng.

Việc quản trị thương hiệu giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp như:

  • Quản trị Brand hiệu quả giúp tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Để thương hiệu của gia định bạn trở nên nổi bật và được khách hàng nhớ tới nhiều hơn.
  • Thương hiệu mạnh mẽ tạo dựng niềm tin với khách hàng, thông qua đó thúc đẩy họ có xu hướng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn hiệu quả hơn.
  • Đối với một thương hiệu mạnh sẽ mang tới cho người tiêu dùng cảm giác tích cực, tin tưởng hơn về sản phẩm trong một thời gian dài. Họ sẽ phát triển tốt mối quan hệ tinh thần đối với Brand và trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
  • Một Brand mạnh còn dễ dàng mở rộng thêm về sản phẩm, dịch vụ của mình giúp tạo nên sự vững mạnh cho danh tiếng Brand.
  • Thông qua chiến lược này giúp tạo nên giá trị về mặt tài chính, tạo cơ hội tốt cho giao dịch đối tác, thu hút đầu tư từ những nguồn bên ngoài.
Bạn đọc tham khảo:

II. Quy trình 5 bước quản trị thương hiệu bài bản

Một quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Dưới đây là các bước quản trị thương hiệu quan trọng mà bạn nên biết.

1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị thương hiệu

Xác định tầm nhìn, sứ mệnh của brand khi quản trị thương hiệu
Xác định tầm nhìn, sứ mệnh của brand khi quản trị thương hiệu

Bước đầu tiên trong các quy trình quản trị thương hiệu là xác định tầm nhìn, sứ mệnh với giá trị của Brand. Thông qua điều này giúp cho ban lãnh đạo có thể xác định được những định hướng, khát vọng ở trong tương lai.  Đây cần phải là những thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, xuyên suốt trong một lộ trình dài.

Tầm nhìn của thương hiệu mang tới những vai trò quan trọng như:

  • Tạo sự nhất quán ở trong quá trình lãnh đạo, định hướng chính xác về những mục đích phát triển của doanh nghiệp.
  • Điều hướng cho nhân viên phát triển những mục đích chung của doanh nghiệp.
  • Tạo tiền để giúp xây dựng tiêu chuẩn cho sự phát triển Brand.

Tầm nhìn thương hiệu thể hiện được sự quyết tâm của lãnh đạo với những mục tiêu lớn trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ mà các nhà quản trị cần thực hiện là truyền tải tầm nhìn của Brand tới tất cả đối tượng từ nhân viên cho tới khách hàng, đối tác… để giúp họ nhận thức rõ ràng hơn về doanh nghiệp.

2. Thiết kế và phát triển thương hiệu

Bước tiếp theo trong quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả là thiết kế, phát triển brand thông qua nhiều thành phần như tên, logo, slogan, bao bì, icon, profile, website, catalog… Hệ thống được xây dựng phải đảm bảo về tính nhất quán, thống nhất và sự sáng tạo vượt trội.

Mục đích chính của việc làm này là làm sao để cho khách hàng có được những ấn tượng tốt nhất, mang tới cảm nhận tốt về lý lẫn cảm tính. Thông qua đây thúc đẩy người tiêu dùng ủng hộ, sở hữu và trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Truyền thông, tiếp thị thương hiệu

Truyền thông, tiếp thị là hoạt động cần thiết trong các bước quản trị thương hiệu để giúp người tiêu dùng biết và nhận diện được thương hiệu đó. Bộ phận truyền thông cần triển khai những chiến lược quảng cáo, mối quan hệ công chúng, thúc đẩy bán hàng, các chiến lược Marketing sao cho thương hiệu lan tỏa được tối đa hiệu quả tới công chúng.

4. Theo dõi và đánh giá hiệu quả quản trị thương hiệu

Khi thực hiện các quy trình quản trị thương hiệu bạn không thể bỏ qua quá trình đánh giá brand. Doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá về những hoạt động xây dựng brand để rút ra kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thay đổi kịp thời.

5. Cải tiến

Cải tiến nâng cao chất lượng quản trị brand hiệu quả
Cải tiến nâng cao chất lượng quản trị brand hiệu quả
Bước cuối cùng trong quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả mà bạn nên biết là cải tiến Brand. Sau khi có những đánh giá cụ thể doanh nghiệp sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu mà các chiến lược đã thực hiện đạt được. Thông qua đây giúp đề ra những giải pháp thích hợp để cải tiến quy trình quản trị chất lượng vượt trội nhất.

III. Ví dụ thực tế

Đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức việc quản trị thương hiệu luôn được đặt lên hàng đầu. Điển hình như hãng Nike đã áp dụng thành công những chiến lược này.

Thành công mà hãng đạt được xuất phát bởi việc tận dụng sức mạnh vượt trội của nhiều kênh truyền thông như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ở ngoài trời, thông qua sức ảnh hưởng của bên thứ 3 như KOLs…

Khi nhắc tới Nike chắc hẳn khác hàng không thể bỏ qua được câu Slogan “ Just do ít” cùng với câu chuyện chạm tới trái tim của khách hàng qua mô tả anh hùng và kẻ xấu. Trong câu chuyện Nike xây dựng, nhân vật kẻ xấu chính là kẻ thù nội tại của con người. Đây là một trong những cách khai thác mới mẻ giúp thương hiệu không dễ bị nhầm lẫn ở trên thị trường.

Có thể thấy quy trình quản trị thương hiệu được thực hiện thông qua nhiều bước khác nhau. Đây được xem là chiến lược quan trọng mà bất kể doanh nghiệp nào cũng nên nắm được nếu muốn chạm tới sự thành công trong hoạt động kinh doanh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Insight khách hàng là gì? Các loại customer insight và ví dụ thực tế

Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì? Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight. Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi. II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng? Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát ...

Giải thể doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết cho doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì? Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và giải thể doanh nghiệp là điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Vậy giải thể doanh nghiệp là gì? và cần biết và lưu ý gì khi giải thể doanh nghiệp? Trong bài viết hôm nay hạt giống thương hiệu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh về giải thể doanh nghiệp này, cùng theo dõi nhé! I. Giải thể doanh nghiệp là gì? Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại Doanh nghiệp sau một quá trình hoạt động kinh doanh nến kinh doanh không hiệu quả, không có hướng để phát triển tiếp, không có khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh hoặc không có nhu cầu kinh doanh nữa sẽ có lựa chọn rút lui khỏi thị trường kinh doanh, hay còn gọi là giải thể doanh nghiệp. Vậy có thể hiểu, giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân, và không còn các quyền, nghĩa vụ liên ...

5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn cũng đang quan tâm quy trình xây dựng, phát triển Brand Identity ra sao hãy xem nội dung sau. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về mỗi bước triển khai tới bạn đọc. I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Brand của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó để xây dựng Brand Identity bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của mình. Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhậ...