Quản trị thương hiệu là chiến lược rất quan trọng, cần thiết trong hoạt động Marketing. Quá trình thực hiện thông qua nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật tới bạn quy trình quản trị thương hiệu bài bản và hiệu quả nhất.
I. Quản trị thương hiệu là gì? Tại sao cần quản trị thương hiệu phải thật tốt?
Quản trị thương hiệu là một quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và cuối cùng là kiểm soát chặt chẽ những mục tiêu đã được đề ra. Việc làm này giúp xây dựng, phát triển và quản lý về brand tốt nhất để tạo nên những giá trị cốt lõi cho một doanh nghiệp, mang tới hình ảnh thương hiệu thật ấn tượng trong tâm trí của khách hàng.
Việc quản trị thương hiệu giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp như:
- Quản trị Brand hiệu quả giúp tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Để thương hiệu của gia định bạn trở nên nổi bật và được khách hàng nhớ tới nhiều hơn.
- Thương hiệu mạnh mẽ tạo dựng niềm tin với khách hàng, thông qua đó thúc đẩy họ có xu hướng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn hiệu quả hơn.
- Đối với một thương hiệu mạnh sẽ mang tới cho người tiêu dùng cảm giác tích cực, tin tưởng hơn về sản phẩm trong một thời gian dài. Họ sẽ phát triển tốt mối quan hệ tinh thần đối với Brand và trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
- Một Brand mạnh còn dễ dàng mở rộng thêm về sản phẩm, dịch vụ của mình giúp tạo nên sự vững mạnh cho danh tiếng Brand.
- Thông qua chiến lược này giúp tạo nên giá trị về mặt tài chính, tạo cơ hội tốt cho giao dịch đối tác, thu hút đầu tư từ những nguồn bên ngoài.
II. Quy trình 5 bước quản trị thương hiệu bài bản
Một quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Dưới đây là các bước quản trị thương hiệu quan trọng mà bạn nên biết.
1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị thương hiệu
Bước đầu tiên trong các quy trình quản trị thương hiệu là xác định tầm nhìn, sứ mệnh với giá trị của Brand. Thông qua điều này giúp cho ban lãnh đạo có thể xác định được những định hướng, khát vọng ở trong tương lai. Đây cần phải là những thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, xuyên suốt trong một lộ trình dài.
Tầm nhìn của thương hiệu mang tới những vai trò quan trọng như:
- Tạo sự nhất quán ở trong quá trình lãnh đạo, định hướng chính xác về những mục đích phát triển của doanh nghiệp.
- Điều hướng cho nhân viên phát triển những mục đích chung của doanh nghiệp.
- Tạo tiền để giúp xây dựng tiêu chuẩn cho sự phát triển Brand.
Tầm nhìn thương hiệu thể hiện được sự quyết tâm của lãnh đạo với những mục tiêu lớn trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ mà các nhà quản trị cần thực hiện là truyền tải tầm nhìn của Brand tới tất cả đối tượng từ nhân viên cho tới khách hàng, đối tác… để giúp họ nhận thức rõ ràng hơn về doanh nghiệp.
2. Thiết kế và phát triển thương hiệu
Bước tiếp theo trong quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả là thiết kế, phát triển brand thông qua nhiều thành phần như tên, logo, slogan, bao bì, icon, profile, website, catalog… Hệ thống được xây dựng phải đảm bảo về tính nhất quán, thống nhất và sự sáng tạo vượt trội.
Mục đích chính của việc làm này là làm sao để cho khách hàng có được những ấn tượng tốt nhất, mang tới cảm nhận tốt về lý lẫn cảm tính. Thông qua đây thúc đẩy người tiêu dùng ủng hộ, sở hữu và trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Truyền thông, tiếp thị thương hiệu
Truyền thông, tiếp thị là hoạt động cần thiết trong các bước quản trị thương hiệu để giúp người tiêu dùng biết và nhận diện được thương hiệu đó. Bộ phận truyền thông cần triển khai những chiến lược quảng cáo, mối quan hệ công chúng, thúc đẩy bán hàng, các chiến lược Marketing sao cho thương hiệu lan tỏa được tối đa hiệu quả tới công chúng.
4. Theo dõi và đánh giá hiệu quả quản trị thương hiệu
Khi thực hiện các quy trình quản trị thương hiệu bạn không thể bỏ qua quá trình đánh giá brand. Doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá về những hoạt động xây dựng brand để rút ra kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thay đổi kịp thời.
5. Cải tiến
![]() |
Cải tiến nâng cao chất lượng quản trị brand hiệu quả |
III. Ví dụ thực tế
Đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức việc quản trị thương hiệu luôn được đặt lên hàng đầu. Điển hình như hãng Nike đã áp dụng thành công những chiến lược này.
Thành công mà hãng đạt được xuất phát bởi việc tận dụng sức mạnh vượt trội của nhiều kênh truyền thông như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ở ngoài trời, thông qua sức ảnh hưởng của bên thứ 3 như KOLs…
Khi nhắc tới Nike chắc hẳn khác hàng không thể bỏ qua được câu Slogan “ Just do ít” cùng với câu chuyện chạm tới trái tim của khách hàng qua mô tả anh hùng và kẻ xấu. Trong câu chuyện Nike xây dựng, nhân vật kẻ xấu chính là kẻ thù nội tại của con người. Đây là một trong những cách khai thác mới mẻ giúp thương hiệu không dễ bị nhầm lẫn ở trên thị trường.
Có thể thấy quy trình quản trị thương hiệu được thực hiện thông qua nhiều bước khác nhau. Đây được xem là chiến lược quan trọng mà bất kể doanh nghiệp nào cũng nên nắm được nếu muốn chạm tới sự thành công trong hoạt động kinh doanh.
Nhận xét
Đăng nhận xét