Chuyển đến nội dung chính

5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán


Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn cũng đang quan tâm quy trình xây dựng, phát triển Brand Identity ra sao hãy xem nội dung sau. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về mỗi bước triển khai tới bạn đọc.

I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng


Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Brand của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó để xây dựng Brand Identity bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của mình.

Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Không chỉ trong cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mà bất kỳ công việc nào có liên quan tới sáng tạo thì việc lên ý tưởng rất quan trọng. Một idea độc đáo, mới mẻ giúp cho bạn có thêm nguồn động lực triển khai công việc tốt nhất.

Theo quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc ý tưởng sáng tạo không trùng lặp bạn còn phải biết cách truyền tải thông điệp giá trị nhất của Brand. Bạn không thể nào xây dựng Brand Identity màu sắc ấn tượng, hình ảnh đẹp long lanh nhưng lại chẳng có sự liên quan chặt chẽ tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Theo đó việc xây dựng giá trị, lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu cần phải đảm bảo được những yếu tố như Slogan, khẩu hiệu ngắn gọn và xúc tích…  Điều này góp phần giúp mô tả được chính xác thương hiệu và định vị hiệu quả hơn trên thị trường hiện nay.

III. Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu

Lựa chọn màu sắc chủ đạo cùng với Font chữ cho thương hiệu
Lựa chọn màu sắc chủ đạo cùng với Font chữ cho thương hiệu

Màu sắc chữ đạo cùng với Font chữ của thương hiệu chính là yếu tố góp phần thu hút, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Vì thế nếu những người làm Marketing biết tận dụng, phát huy về các yếu tố này sẽ giúp brand in sâu được trong tâm trí của khách hàng.

Khi xây dựng quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu bạn cần chú ý tới việc chọn màu sắc, Font chữ có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Hai yếu tố này cũng phải có sự liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Đồng thời bạn cũng cần đảm bảo được sự vừa đủ, biết cách tiết chế để tránh gây cảm giác khó chịu tới khách hàng. Hãy dựa theo tính chất của dịch vụ, sản phẩm, thông điệp, giá trị Brand thương hiệu đang hướng tới để chọn ra màu sắc chủ đạo. Khi đã có gam màu phù hợp bạn mới căn cứ vào đây tìm những font chữ có liên quan và kết nối chúng lại với nhau.

IV. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh

Khi đã có ý tưởng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng như xác định được màu sắc, font chữ phù hợp việc tiếp theo bạn cần làm là thiết kế Brand Identity. Quá trình này được thực hiện phải tuân thủ chặt chẽ theo phác thảo ban đầu để tránh gặp phải tình trạng bị sai lệch nội dung, thông điệp của thương hiệu.

Các nhà Marketing sẽ lựa chọn ra những bản thiết kế Brand Identity rõ nhất, thể hiện chi tiết giá trị, định vị của thương hiệu. Sau đó sẽ sử dụng những ý tưởng đó để triển khai trên toàn bộ khía cạnh của bộ nhận diện thương hiệu.

IV. Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng

Khi đã thiết kế xây dựng bộ nhận diện thương hiệu được hoàn chỉnh bạn sẽ bắt tay ngay vào công đoạn cuối cùng là hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng. Ở giai đoạn hoàn chỉnh bạn nên chú ý tới màu sắc, chất liệu cùng với các kỹ thuật in ấn để giúp thể hiện chuẩn nhất những mong muốn của Brand.

  • Bên cạnh đó doanh nghiệp nên ban hành thêm bộ hướng dẫn sử dụng. Thông qua đây không chỉ giúp giải thích hình thức công ty biểu hiện mà còn thể hiện nền tảng cốt lõi của Brand. Bộ hướng dẫn cần được phổ biến tới tất cả phòng ban trong tổ chức như:
  • Phòng bán hàng: Bộ nhận diện thương hiệu giúp họ nắm được cách giới thiệu những giá trị Brand mang lại cho khách hàng.
  • Bộ phận sản xuất: Giúp cho nhân viên biết cách thiết kế bao bì, sản phẩm phù hợp với phong cách Brand.
  • Đối tác tiềm năng: Thông qua việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp họ nhận diện những giá trị của doanh nghiệp trước khi đưa ra mối quan hệ hợp tác.

Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu của Nike với logo biểu tượng Swoosh, Slogan là “ Just do it”. Nike đã mang tới bản sắc thương hiệu thông qua việc quản lý Brand có chủ ý từ một công ty giày đơn giản trở thành một trong những thương hiệu đặc trưng về phong cách sống thể dục, thể thao. Người tiêu dùng khi nghĩ tới Nike là nghĩ ngay tới những sản phẩm cao cấp, chất lượng vượt trội hàng đầu.

Trên đây là 5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất và hiệu quả được tổng hợp lại. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích nhất thiết kế được Brand Identity chất lượng nhất cho doanh nghiệp của mình. Xem thêm thông tin thú vị mới về lĩnh vực Marketing tại website của chúng tôi ngay hôm nay nhé.

Bạn đọc tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Insight khách hàng là gì? Các loại customer insight và ví dụ thực tế

Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì? Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight. Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi. II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng? Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát ...

Giải thể doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết cho doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì? Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và giải thể doanh nghiệp là điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Vậy giải thể doanh nghiệp là gì? và cần biết và lưu ý gì khi giải thể doanh nghiệp? Trong bài viết hôm nay hạt giống thương hiệu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh về giải thể doanh nghiệp này, cùng theo dõi nhé! I. Giải thể doanh nghiệp là gì? Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại Doanh nghiệp sau một quá trình hoạt động kinh doanh nến kinh doanh không hiệu quả, không có hướng để phát triển tiếp, không có khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh hoặc không có nhu cầu kinh doanh nữa sẽ có lựa chọn rút lui khỏi thị trường kinh doanh, hay còn gọi là giải thể doanh nghiệp. Vậy có thể hiểu, giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân, và không còn các quyền, nghĩa vụ liên ...