I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu
![]() |
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng |
Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Không chỉ trong cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mà bất kỳ công việc nào có liên quan tới sáng tạo thì việc lên ý tưởng rất quan trọng. Một idea độc đáo, mới mẻ giúp cho bạn có thêm nguồn động lực triển khai công việc tốt nhất.
Theo quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc ý tưởng sáng tạo không trùng lặp bạn còn phải biết cách truyền tải thông điệp giá trị nhất của Brand. Bạn không thể nào xây dựng Brand Identity màu sắc ấn tượng, hình ảnh đẹp long lanh nhưng lại chẳng có sự liên quan chặt chẽ tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Theo đó việc xây dựng giá trị, lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu cần phải đảm bảo được những yếu tố như Slogan, khẩu hiệu ngắn gọn và xúc tích… Điều này góp phần giúp mô tả được chính xác thương hiệu và định vị hiệu quả hơn trên thị trường hiện nay.
III. Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu
Màu sắc chữ đạo cùng với Font chữ của thương hiệu chính là yếu tố góp phần thu hút, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Vì thế nếu những người làm Marketing biết tận dụng, phát huy về các yếu tố này sẽ giúp brand in sâu được trong tâm trí của khách hàng.
Khi xây dựng quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu bạn cần chú ý tới việc chọn màu sắc, Font chữ có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Hai yếu tố này cũng phải có sự liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Đồng thời bạn cũng cần đảm bảo được sự vừa đủ, biết cách tiết chế để tránh gây cảm giác khó chịu tới khách hàng. Hãy dựa theo tính chất của dịch vụ, sản phẩm, thông điệp, giá trị Brand thương hiệu đang hướng tới để chọn ra màu sắc chủ đạo. Khi đã có gam màu phù hợp bạn mới căn cứ vào đây tìm những font chữ có liên quan và kết nối chúng lại với nhau.
IV. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Khi đã có ý tưởng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng như xác định được màu sắc, font chữ phù hợp việc tiếp theo bạn cần làm là thiết kế Brand Identity. Quá trình này được thực hiện phải tuân thủ chặt chẽ theo phác thảo ban đầu để tránh gặp phải tình trạng bị sai lệch nội dung, thông điệp của thương hiệu.
Các nhà Marketing sẽ lựa chọn ra những bản thiết kế Brand Identity rõ nhất, thể hiện chi tiết giá trị, định vị của thương hiệu. Sau đó sẽ sử dụng những ý tưởng đó để triển khai trên toàn bộ khía cạnh của bộ nhận diện thương hiệu.
IV. Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng
Khi đã thiết kế xây dựng bộ nhận diện thương hiệu được hoàn chỉnh bạn sẽ bắt tay ngay vào công đoạn cuối cùng là hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng. Ở giai đoạn hoàn chỉnh bạn nên chú ý tới màu sắc, chất liệu cùng với các kỹ thuật in ấn để giúp thể hiện chuẩn nhất những mong muốn của Brand.
- Bên cạnh đó doanh nghiệp nên ban hành thêm bộ hướng dẫn sử dụng. Thông qua đây không chỉ giúp giải thích hình thức công ty biểu hiện mà còn thể hiện nền tảng cốt lõi của Brand. Bộ hướng dẫn cần được phổ biến tới tất cả phòng ban trong tổ chức như:
- Phòng bán hàng: Bộ nhận diện thương hiệu giúp họ nắm được cách giới thiệu những giá trị Brand mang lại cho khách hàng.
- Bộ phận sản xuất: Giúp cho nhân viên biết cách thiết kế bao bì, sản phẩm phù hợp với phong cách Brand.
- Đối tác tiềm năng: Thông qua việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp họ nhận diện những giá trị của doanh nghiệp trước khi đưa ra mối quan hệ hợp tác.
Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu của Nike với logo biểu tượng Swoosh, Slogan là “ Just do it”. Nike đã mang tới bản sắc thương hiệu thông qua việc quản lý Brand có chủ ý từ một công ty giày đơn giản trở thành một trong những thương hiệu đặc trưng về phong cách sống thể dục, thể thao. Người tiêu dùng khi nghĩ tới Nike là nghĩ ngay tới những sản phẩm cao cấp, chất lượng vượt trội hàng đầu.
Trên đây là 5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất và hiệu quả được tổng hợp lại. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích nhất thiết kế được Brand Identity chất lượng nhất cho doanh nghiệp của mình. Xem thêm thông tin thú vị mới về lĩnh vực Marketing tại website của chúng tôi ngay hôm nay nhé.
Bạn đọc tham khảo:
Nhận xét
Đăng nhận xét