Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây.
I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì?
Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight.
Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi.
II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng?
Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển được trên thị trường cạnh tranh như hiện nay cần phải có insight phản hồi của khách hàng. Customer insight giúp mang tới nhiều lợi ích vượt trội như:
1. Hỗ trợ tăng thị phần, doanh thu
Việc đầu tư nghiên cứu insight khách hàng giúp doanh nghiệp nắm được đâu là nước đi chủ chốt trong quá trình hoạt động của mình. Thông qua đây các tổ chức đó sẽ tập trung vào yếu tố thu hút và thuyết phục được khách hàng mạnh nhất. Việc làm này không chỉ góp phần mang tới hiệu quả trong kinh doanh, tăng doanh thu mà còn tiết kiệm thời gian tối đa nhất.
2. Insight khách hàng giúp thay đổi các chiến lược phát triển của doanh nghiệp
Insight khách hàng còn giúp thay đổi dễ dàng chiến lược dựa vào thị trường. Nếu như công ty của bạn thường xuyên nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của thị trường thì dễ dàng thay đổi các chiến lược dài hạn, trung hạn và ngắn hạn hiệu quả hơn ở từng giai đoạn.
Có thể thấy hiện nay nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian. Vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn muốn thống lĩnh thị trường thì nên cập nhật thường xuyên và nắm bắt xu hướng một cách nhanh chóng.
3. Tăng lợi thế cạnh tranh
Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chắc chắn đối mặt với nhiều đối thủ khác nhau trên thị trường. Vì vậy lúc này bạn cần phải xác định được những đặc tính độc đáo, mới mẻ để đánh bật được đối thủ.
Để trở thành người dẫn đầu thì việc nghiên cứu insight khách hàng là điều rất cần thiết. Đây là cơ hội giúp khai thác những yếu tố chưa đối thủ nào biết, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh lên nhiều lần.
III. Các loại insight và ví dụ thực tế
Để thấu hiểu khách hàng cũng như áp dụng những kế hoạch kinh doanh, marketing các doanh nghiệp thường sử dụng 4 loại insight khách hàng dưới đây.
1. Insight nhân khẩu học
Các doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin của người dùng và xác định insight nhân khẩu học dựa vào tiêu chí như:
- Quốc tịch.
- Tôn giáo.
- Tình trạng hôn nhân.
- Tuổi tác.
- Giới tính.
- Mức thu nhập.
- Vị trí địa lý…
Ví dụ: MCDonald’s là một thương hiệu đã áp dụng thành công insight nhân khẩu học trong việc thay đổi thực đơn giúp hòa hợp hơn với khẩu vị của khách hàng bản địa. Chẳng hạn ở thị trường Ấn Độ, những người theo đạo HIndu không ăn thịt bò. Vì vậy hãng đã điều chỉnh sản phẩm của mình và quảng cáo thực đơn ăn chay, không có thịt đỏ dành cho thị trường Ấn Độ.
2. Insight phản hồi của khách hàng
Đây là một insight khách hàng phổ biến mà các doanh nghiệp thu thập. Nó liên quan tới những phản hồi, nhận xét của đối tượng mục tiêu, qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện, duy trì về vị thế trên thị trường…. Thông qua đây công ty sẽ xem xét xem khách hàng có hài lòng hay không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.
Ví dụ: Samsung là một thương hiệu rất quan tâm tới trải nghiệm của người tiêu dùng tại cửa hàng. Vì vậy khi khách hàng tới mua lẻ sản phẩm của họ thì đơn vị cung cấp thường xin thông tin số điện thoại hay địa chỉ email. Sau đó hãng sẽ gửi email đánh giá phản hồi của người mua. Mọi nhận xét, đánh giá được phân tích cẩn thận và theo dõi trong vòng 6 tháng.
3. Insight động cơ mua hàng
![]() |
Insight động cơ mua hàng giúp doanh nghiệp xác định được yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua của người tiêu dùng |
Ví dụ: Volkswagen đã chạy chiến dịch quảng cáo vào năm 2006, mô tả chân thực vụ tai nạn ô tô với khẩu hiệu là “ safe happens”. Qua chiến dịch nỳ đã đánh vào tâm lý lo sợ tự nhiên của khách hàng và giúp làm nổi bật giá trị của các hệ thống an toàn trên ô tô. Hãng đã hợp lý hoá và thúc đẩy động cơ mua hàng của người tiêu dùng, khiến họ đưa ra quyết định nhanh chóng nhất.
4. Insight về nhận thức thương hiệu
Thông qua đây biết được người dùng đang nghĩ về thương hiệu của doanh nghiệp ra sao. Nếu khách hàng có những nhận thức tích cực về một brand họ có xu hướng mua và ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.
Ví dụ: Dove đã rất thành công trong chiến dịch “ For Real Beauty” khi chỉ ra rằng khoảng 2% phụ nữ tự cho mình là xinh đẹp. Thông qua chiến dịch này hãng đã giúp chị em phụ nữ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn đối với làn da của họ và mang một thông điệp mới liên quan tới vẻ đẹp là “ Vẻ đẹp chính là nguồn gốc của sự tự tin chứ không phải từ lo lắng”.
Bài viết trên là thông tin liên quan tới insight khách hàng và cách phân loại cụ thể được tổng hợp lại. Mong rằng với chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu và phân tích được rõ hơn về đối tượng của mình để góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.
Bạn đọc tham khảo:
Nhận xét
Đăng nhận xét