Chuyển đến nội dung chính

Insight khách hàng là gì? Các loại customer insight và ví dụ thực tế

Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây.

I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì?

Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng
Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng

Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight.

Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi.

II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng?

Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển được trên thị trường cạnh tranh như hiện nay cần phải có insight phản hồi của khách hàng. Customer insight giúp mang tới nhiều lợi ích vượt trội như:

1. Hỗ trợ tăng thị phần, doanh thu

Việc đầu tư nghiên cứu insight khách hàng giúp doanh nghiệp nắm được đâu là nước đi chủ chốt trong quá trình hoạt động của mình. Thông qua đây các tổ chức đó sẽ tập trung vào yếu tố thu hút và thuyết phục được khách hàng mạnh nhất. Việc làm này không chỉ góp phần mang tới hiệu quả trong kinh doanh, tăng doanh thu mà còn tiết kiệm thời gian tối đa nhất.

2. Insight khách hàng giúp thay đổi các chiến lược phát triển của doanh nghiệp

Customer insight giúp doanh nghiệp thay đổi chiến lược phát triển phù hợp
Customer insight giúp doanh nghiệp thay đổi chiến lược phát triển phù hợp

Insight khách hàng còn giúp thay đổi dễ dàng chiến lược dựa vào thị trường. Nếu như công ty của bạn thường xuyên nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của thị trường thì dễ dàng thay đổi các chiến lược dài hạn, trung hạn và ngắn hạn hiệu quả hơn ở từng giai đoạn.

Có thể thấy hiện nay nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian. Vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn muốn thống lĩnh thị trường thì nên cập nhật thường xuyên và nắm bắt xu hướng một cách nhanh chóng.

3. Tăng lợi thế cạnh tranh

Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chắc chắn đối mặt với nhiều đối thủ khác nhau trên thị trường. Vì vậy lúc này bạn cần phải xác định được những đặc tính độc đáo, mới mẻ để đánh bật được đối thủ.

Để trở thành người dẫn đầu thì việc nghiên cứu insight khách hàng là điều rất cần thiết. Đây là cơ hội giúp khai thác những yếu tố chưa đối thủ nào biết, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh lên nhiều lần.

III. Các loại insight và ví dụ thực tế

Để thấu hiểu khách hàng cũng như áp dụng những kế hoạch kinh doanh, marketing các doanh nghiệp thường sử dụng 4 loại insight khách hàng dưới đây.

1. Insight nhân khẩu học

MCDonald’s đã phân tích thành công insight nhân khẩu học trên thị trường hiện nay
MCDonald’s đã phân tích thành công insight nhân khẩu học trên thị trường hiện nay

Các doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin của người dùng và xác định insight nhân khẩu học dựa vào tiêu chí như:

  • Quốc tịch.
  • Tôn giáo.
  • Tình trạng hôn nhân.
  • Tuổi tác.
  • Giới tính.
  • Mức thu nhập.
  • Vị trí địa lý…

Ví dụ: MCDonald’s là một thương hiệu đã áp dụng thành công insight nhân khẩu học trong việc thay đổi thực đơn giúp hòa hợp hơn với khẩu vị của khách hàng bản địa. Chẳng hạn ở thị trường Ấn Độ, những người theo đạo HIndu không ăn thịt bò. Vì vậy hãng đã điều chỉnh sản phẩm của mình và quảng cáo thực đơn ăn chay, không có thịt đỏ dành cho thị trường Ấn Độ.

2. Insight phản hồi của khách hàng

Đây là một insight khách hàng phổ biến mà các doanh nghiệp thu thập. Nó liên quan tới những phản hồi, nhận xét của đối tượng mục tiêu, qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện, duy trì về vị thế trên thị trường…. Thông qua đây công ty sẽ xem xét xem khách hàng có hài lòng hay không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.

Ví dụ: Samsung là một thương hiệu rất quan tâm tới trải nghiệm của người tiêu dùng tại cửa hàng. Vì vậy khi khách hàng tới mua lẻ sản phẩm của họ thì đơn vị cung cấp thường xin thông tin số điện thoại hay địa chỉ email. Sau đó hãng sẽ gửi email đánh giá phản hồi của người mua. Mọi nhận xét, đánh giá được phân tích cẩn thận và theo dõi trong vòng 6 tháng.

3. Insight động cơ mua hàng

Insight động cơ mua hàng giúp doanh nghiệp xác định được yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua của người tiêu dùng
Insight động cơ mua hàng giúp doanh nghiệp xác định được yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua của người tiêu dùng
Insight động cơ mua hàng giải thích về việc mua hàng sẽ mang tới những giá trị gì cho người tiêu dùng. Thông qua đây doanh nghiệp dễ dàng xác định được động lực chính ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng. Những động cơ đó bao gồm tính năng cụ thể, chất lượng của các sản phẩm, hướng giải quyết vấn đề, CSKH của brand…

Ví dụ: Volkswagen đã chạy chiến dịch quảng cáo vào năm 2006, mô tả chân thực vụ tai nạn ô tô với khẩu hiệu là “ safe happens”. Qua chiến dịch nỳ đã đánh vào tâm lý lo sợ tự nhiên của khách hàng và giúp làm nổi bật giá trị của các hệ thống an toàn trên ô tô. Hãng đã hợp lý hoá và thúc đẩy động cơ mua hàng của người tiêu dùng, khiến họ đưa ra quyết định nhanh chóng nhất.

4. Insight về nhận thức thương hiệu

Thông qua đây biết được người dùng đang nghĩ về thương hiệu của doanh nghiệp ra sao. Nếu khách hàng có những nhận thức tích cực về một brand họ có xu hướng mua và ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.

Ví dụ: Dove đã rất thành công trong chiến dịch “ For Real Beauty” khi chỉ ra rằng khoảng 2% phụ nữ tự cho mình là xinh đẹp. Thông qua chiến dịch này hãng đã giúp chị em phụ nữ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn đối với làn da của họ và mang một thông điệp mới liên quan tới vẻ đẹp là “ Vẻ đẹp chính là nguồn gốc của sự tự tin chứ không phải từ lo lắng”.

Bài viết trên là thông tin liên quan tới insight khách hàng và cách phân loại cụ thể được tổng hợp lại. Mong rằng với chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu và phân tích được rõ hơn về đối tượng của mình để góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Bạn đọc tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giải thể doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết cho doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì? Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và giải thể doanh nghiệp là điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Vậy giải thể doanh nghiệp là gì? và cần biết và lưu ý gì khi giải thể doanh nghiệp? Trong bài viết hôm nay hạt giống thương hiệu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh về giải thể doanh nghiệp này, cùng theo dõi nhé! I. Giải thể doanh nghiệp là gì? Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại Doanh nghiệp sau một quá trình hoạt động kinh doanh nến kinh doanh không hiệu quả, không có hướng để phát triển tiếp, không có khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh hoặc không có nhu cầu kinh doanh nữa sẽ có lựa chọn rút lui khỏi thị trường kinh doanh, hay còn gọi là giải thể doanh nghiệp. Vậy có thể hiểu, giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân, và không còn các quyền, nghĩa vụ liên ...

5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn cũng đang quan tâm quy trình xây dựng, phát triển Brand Identity ra sao hãy xem nội dung sau. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về mỗi bước triển khai tới bạn đọc. I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Brand của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó để xây dựng Brand Identity bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của mình. Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhậ...