Giống với mỗi cá nhân chúng ta, mỗi thương hiệu của doanh nghiệp luôn cần có những đặc điểm nổi bật, mang tính độc nhất để có thể tôn lên được giá trị của thương hiệu và cũng giúp nó có được lợi thế trên thị trường. Tầm quan trọng của Brand Identity là không thể phủ nhận trong các hoạt động của doanh nghiệp.
I. Brand identity gồm những gì?
Nhận diện thương hiệu trong Tiếng Anh còn gọi là Brand Identity. Nói một cách đơn giản, nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố liên quan đến thiết kế logo, hình ảnh, màu sắc, ký hiệu, lỗi chính tả, v.v. Bộ nhận diện thương hiệu cho phép khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn và phân biệt nó với các thương hiệu khác.
Ngoài ra, nhận diện thương hiệu (Brand Identity) là yếu tố quan trọng quyết định tính nhất quán của thương hiệu và có thể tạo nên ấn tượng tốt về thương hiệu trong tâm trí mỗi khách hàng. Vì vậy, muốn có một hình ảnh thương hiệu đẹp, hiệu quả thì đầu tiên bạn phải hiểu rõ định nghĩa về Brand identity. Trên thực tế, ba thuật ngữ thương hiệu,xây dựng thương hiệu và độ nhận diện thương hiệu thường có thể thay thế cho nhau và được hiểu theo một khái niệm cụ thể gọi là thương hiệu. Bao gồm:
- Brand – Thương hiệu là định nghĩa chung về nhận thức của khách hàng đối với các doanh nghiệp hay công ty.
- Branding – Xây dựng thương hiệu: Thuật ngữ này dùng để mô tả các hoạt động tiếp thị được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về doanh nghiệp đến với khách hàng và đối tác.
- Brand identity – Nhận diện thương hiệu là sự tổng hợp của tất cả các yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu phù hợp cho một công ty, doanh nghiệp trong một cộng đồng.
Có thể nói nhận diện thương hiệu là cách giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm/dịch vụ của công ty dựa trên màu sắc, hình dáng và thông điệp muốn gửi đến họ.
II. Tầm quan trọng của brand identity
1. Truyền tải thông qua giá trị cốt lõi của thương hiệu
Một trong những yếu tố xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu là màu sắc và thiết kế logo. Ví dụ, các thương hiệu nổi tiếng sử dụng màu sắc bắt mắt của riêng mình để tạo sự khác biệt và giúp khách hàng nhớ đến công ty của họ, chẳng hạn như màu đỏ của Coca-Cola, màu vàng của IKEA, v.v.
Tương tự như vậy với màu sắc của logo thương hiệu. Khách hàng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của công ty bạn chỉ bằng cách nhìn vào màu sắc logo đặc trưng. Càng nhiều người nhận diện được thương hiệu thì mức độ nhận biết và tin tưởng của công ty đối với thương hiệu đó càng cao.
2. Xây dựng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp
Lòng trung thành của khách hàng đối với một công ty là rất quan trọng trong quá trình thành công của công ty. Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh của một công ty và nó sẽ giúp tạo nên sự độc đáo, mới lạ cho chính thương hiệu đó.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu giúp nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu và giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
3. Tạo ra lợi nhuận
Khi nhắc đến thương hiệu lớn, khách hàng luôn nhớ đến bản sắc của thương hiệu. Đặc biệt khi nhắc đến những sản phẩm như iPhone, Macbook, Airpod người ta nghĩ ngay đến hình ảnh của một quả táo khuyết.
Tạo được Brand Identity độc đáo và đặc biệt là một cách hiệu quả giúp khách hàng ghi nhớ sản phẩm/dịch vụ của công ty. Sản phẩm của Apple có thể chứng thực điều này; các phiên bản của Apple dù chưa được ra mắt nhưng khách hàng luôn mong chờ và sẵn sàng săn lùng nó ngay khi có thông báo ra mắt trên thị trường. Điều đó đã giúp Apple khẳng định được vị thế số một của ngành điện tử trong mắt khách hàng. Sự cải tiến không ngừng của các sản phẩm thương hiệu đã cũng giúp Apple khẳng định sự thành công của mình trong chiến dịch Brand Identity.
Ngoài những sản phẩm chất lượng, Apple còn rất nhanh nhạy trong việc tạo ra hình ảnh thương hiệu độc đáo, giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu thông qua thiết kế logo của hãng.
III. Ví dụ về branding identity đã thành công của các doanh nghiệp
1. Netflix: Nhận diện thương hiệu đơn giản nhưng hiệu quả
Cái tên Netflix đã được nhắc đến trong nhiều câu chuyện tiếp thị thành công, từ ambient marketing cho đến campaign marketing. Điều tương tự cũng xảy ra với Brand Identity.
Phong cách tối giản của logo Netflix phù hợp với sản phẩm dịch vụ dễ dàng sử dụng mà ông ty muốn đem đến cho khách hàng, thông qua màu đỏ đặc trưng và kiểu chữ đậm, rõ ràng.
Netflix sử dụng thiết kế logo cơ bản của mình theo những cách độc đáo và khác biệt. Nó có thể là bao bì được in ấn hoặc tệp tài liệu kỹ thuật số và thường được sử dụng cùng với các yếu tố xây dựng thương hiệu khác nhau của công ty.
2. Coca-Cola: Tính biểu tượng của thương hiệu hơn 130 năm tuổi
Coca-Cola được thành lập vào năm 1886 và mặc dù hình ảnh thương hiệu của hãng đã trải qua một số thay đổi trong những năm qua nhưng công ty vẫn giữ được những đặc điểm cốt lõi từ những ngày đầu thành lập cách đây 133 năm.
Màu đỏ và trắng tươi đặc trưng của thương hiệu có thể được nhận ra ngay lập tức, đặc biệt khi kết hợp với phông chữ dễ nhận biết của Coca-Cola.
3. Mastercard: Bản sắc thương hiệu vững vàng qua bao thử thách của thời gian
Mọi người đều biết đến logo Mastercard, hai vòng tròn giao nhau theo tông màu đỏ, vàng và cam là đặc trưng của Mastercard. Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy hình ảnh thương hiệu của Mastercard đã có một số thay đổi trong năm 2016.
Sự thay đổi hầu như không đáng chú ý này trong nhận diện thương hiệu của Mastercard là chìa khóa để phát triển độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Mastercard đã duy trì nhận diện thương hiệu qua các yếu tố cốt lõi mà khách hàng có thể dễ dàng nhận biết, đồng thời cũng kết hợp một số tính năng mới và hiện đại.
Với bài viết trên hẳn bạn đã hiểu được brand identity là gì? Tầm quan trọng của Brand identity trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và làm thế nào để xây dựng brand identity một cách hiệu quả.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn áp dụng brand identity thật đặc biệt và thu hút được tệp khách hàng tiềm năng.
Nhận xét
Đăng nhận xét