Chuyển đến nội dung chính

Thế nào là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?

 Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giữ vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế và góp phần mang tới lợi nhuận khá khổng lồ cho đất nước. Nếu bạn đang quan tâm về loại hình doanh nghiệp này là gì và vai trò ra sao hãy xem ngay bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

I. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là gì?

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiện đang giành được mối quan tâm rất lớn từ rất nhiều người. Đồng thời loại hình này cũng có những chính sách, ưu đãi hỗ trợ được ra ra riêng biệt theo quy định nhất định. Để hiểu rõ hơn về loại hình doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chúng ta hãy xem nội dung sau.

1. Doanh nghiệp nhỏ là gì?

Doanh nghiệp nhỏ chính là các tổ chức kinh tế sở hữu tên và tài sản riêng được thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo đúng với các trình tự mà pháp luật đã quy định. Những công ty này có quy mô về vốn, tài sản và số lượng nhỏ. Cách xác định về doanh nghiệp nhỏ cụ thể như sau:

  • Số lượng lao động tham gia vào BHXH hàng năm: Không quá 100 người với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản. Với lĩnh vực thương mại không quá 50 lao động.

  • Tổng doanh thu của một năm: Không vượt quá 50 tỷ đồng đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, công nghiệp và thuỷ sản. Nếu công ty hoạt động lĩnh vực thương mại tổng doanh thu không vượt quá 100 tỷ đồng.

  • Tổng nguồn vốn: Với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản và công nghiệp vốn không quá 20 tỷ. Nguồn vốn của doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại không quá 50 tỷ.

Doanh nghiệp nhỏ là gì?
Doanh nghiệp nhỏ là gì?

2. Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?

Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ cũng sẽ có quy định xác định cụ thể như sau:

  • Số lượng lao động tham gia vào BHXH hàng năm: Không quá 10 người.

  • Doanh thu của một năm: Không quá 10 tỷ đồng với lĩnh vực thương mại. Với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản và công nghiệp không được vượt quá  tỷ đồng.

  • Tổng nguồn vốn: Không cao hơn 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?
Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?

II. Tiêu chí để giúp xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Việc xác định doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Để giúp bạn có thể nắm được thông tin kỹ nhất về các loại hình doanh nghiệp này chúng tôi đã đưa ra nội dung dưới đây.

1. Xác định về lĩnh vực hoạt động

Căn cứ dựa vào điều 6 của nghị định 80/2021/NĐ_CP, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định dựa theo ngành nghề cụ thể mà các công ty đã thực hiện đăng ký đối với cơ quan kinh doanh. Những ngành nghề chính này sẽ được xác định dựa theo hệ thống các ngành nghề mới nhất và được ban hành theo quyết định kèm theo.

2. Xác định về số lao động của công ty tham gia vào BHXH hàng năm

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng được xác định dựa trên tiêu chí số lao động tham gia bảo hiểm xã hội hàng năm. Đây là tiêu chí quan trọng giúp bạn nắm được rõ hơn về từng loại hình công ty, doanh nghiệp.

Cách tính số lao động tham gia vào trong BHXH trung bình mỗi năm được tính theo công thức:
Số lao động tham gia bình quân hàng năm = Tổng số lao động đóng bảo hiểm của năm : số tháng.

3. Xác định về tổng số vốn của công ty

Để xác định được tổng số vốn của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ bạn cần dựa vào bảng cân đối kế toán được thể hiện ở các bảng báo cáo tài chính trong năm trước. Bảng này đã được đơn vị gửi cho cơ quan quản lý thuế. Theo đó tổng số vốn của năm sẽ được xác định vào thời điểm cuối năm.

Dựa theo tổng số vốn của công ty để xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ
Dựa theo tổng số vốn của công ty để xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

4. Xác định về tổng doanh thu của doanh nghiệp

Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải kể đến tiếp theo là tổng doanh thu. Theo đó tổng doanh thu sẽ được tính dựa trên bảng cân đối kế toán ở cuối quý liền kề với thời điểm mà doanh nghiệp của bạn đăng ký hưởng hỗ trợ.

III. Vai trò nổi bật của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Hiện nay nước ta doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang chiếm tỷ trọng rất lớn. Loại hình doanh nghiệp này giữ vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế và đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế nước nhà. Cụ thể như:

  • Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ được phân bố rải rác, rộng rãi ở khắp mọi nơi. Nhờ vậy sẽ giúp đảm bảo được về cơ hội làm việc cho nhiều đối tượng lao động khác nhau, đặc biệt ở những vùng chưa phát triển.

  • Tính linh hoạt của các doanh nghiệp rất cao giúp dễ dàng thích ứng được với sự thay đổi từ thị trường. 

  • Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ giúp tạo ra đội ngũ kinh doanh năng động và là nguồn lực khổng lồ cho những công ty vừa, lớn. 

  • Số lượng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm rất đáng kể trên thị trường hiện nay. Vì thế sẽ giúp cung cấp khối lượng hàng hóa cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giữ vai trò quan trọng cho nền kinh tế
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giữ vai trò quan trọng cho nền kinh tế

IV. Ý nghĩa của việc xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Việc xác định các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mang tới ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp cho các công ty, doanh nghiệp hoạt động tốt lĩnh vực của mình mà còn giúp cho nhà nước có thể thực hiện tốt nhất về những chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp.

Quy mô của các doanh nghiệp này sẽ được xác định dựa vào lĩnh vực hoạt động. Đối với những công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực thì doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ được xác định dựa theo lĩnh vực nào đang có doanh thu cao nhất hay lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất.

Trên đây là những chia sẻ về doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có được những cái nhìn toàn diện và hiểu rõ nhất về loại hình này. Đừng quên cập nhật website của chúng tôi để được biết thêm về nhiều kiến thức bổ ích khác nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Insight khách hàng là gì? Các loại customer insight và ví dụ thực tế

Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì? Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight. Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi. II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng? Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát ...

Giải thể doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết cho doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì? Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và giải thể doanh nghiệp là điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Vậy giải thể doanh nghiệp là gì? và cần biết và lưu ý gì khi giải thể doanh nghiệp? Trong bài viết hôm nay hạt giống thương hiệu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh về giải thể doanh nghiệp này, cùng theo dõi nhé! I. Giải thể doanh nghiệp là gì? Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại Doanh nghiệp sau một quá trình hoạt động kinh doanh nến kinh doanh không hiệu quả, không có hướng để phát triển tiếp, không có khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh hoặc không có nhu cầu kinh doanh nữa sẽ có lựa chọn rút lui khỏi thị trường kinh doanh, hay còn gọi là giải thể doanh nghiệp. Vậy có thể hiểu, giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân, và không còn các quyền, nghĩa vụ liên ...

5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn cũng đang quan tâm quy trình xây dựng, phát triển Brand Identity ra sao hãy xem nội dung sau. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về mỗi bước triển khai tới bạn đọc. I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Brand của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó để xây dựng Brand Identity bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của mình. Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhậ...