Chuyển đến nội dung chính

Giải thể doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết cho doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì?
Giải thể doanh nghiệp là gì?

Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và giải thể doanh nghiệp là điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Vậy giải thể doanh nghiệp là gì? và cần biết và lưu ý gì khi giải thể doanh nghiệp? Trong bài viết hôm nay hạt giống thương hiệu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh về giải thể doanh nghiệp này, cùng theo dõi nhé!

I. Giải thể doanh nghiệp là gì?

Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại
Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại

Doanh nghiệp sau một quá trình hoạt động kinh doanh nến kinh doanh không hiệu quả, không có hướng để phát triển tiếp, không có khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh hoặc không có nhu cầu kinh doanh nữa sẽ có lựa chọn rút lui khỏi thị trường kinh doanh, hay còn gọi là giải thể doanh nghiệp. Vậy có thể hiểu, giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân, và không còn các quyền, nghĩa vụ liên quan trên thị trường kinh tế.

II. Phân biệt phá sản và giải thể doanh nghiệp

Phá sản và giải thể doanh nghiệp là hai khái niệm có liên quan đến nhau, tuy nhiên, có một số điểm khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm này. Doanh nghiệp cần nắm rõ các điểm khác biệt này để có thể lựa chọn phương án phù hợp khi gặp khó khăn trong kinh doanh.

Phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã không thể thanh toán các khoản nợ, và bị Tòa án ra quyết định phá sản.

Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp ngừng hoạt động và không còn tồn tại, không còn tư cách pháp nhân và không còn các quyền, nghĩa vụ liên quan trên thị trường kinh tế.

Một số điểm khác biệt cơ bản giữa phá sản và giải thể doanh nghiệp là:

Phá sản

Giải thể

Nguyên nhân:

Doanh nghiệp không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình đối với các chủ nợ.

- Doanh nghiệp không còn khả năng hoạt động kinh doanh.

- Doanh nghiệp bị giải thể theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Doanh nghiệp tự nguyện rút lui khỏi thị trường.

Nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi gian lận, cố ý làm cho doanh nghiệp phá sản.

Chủ doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán trong phạm vi giá trị tài sản còn lại của doanh nghiệp.

Hậu quả pháp lý

Doanh nghiệp bị phá sản sẽ bị xóa tên khỏi Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp bị giải thể sẽ bị xóa tên khỏi Cơ quan đăng ký kinh doanh.

III. Những trường hợp giải thể doanh nghiệp

Có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp có thể tuyên bố giải thể
Có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp có thể tuyên bố giải thể

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có thể tuyên bố giải thể trong các trường hợp sau đây:
  • Doanh nghiệp không còn đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Một số điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật như: Doanh nghiệp không có đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của pháp luật, không có đủ số lượng cổ đông tối thiểu theo quy định của pháp luật, không có đủ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, không có đủ điều kiện về ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật, không có đủ điều kiện về kỹ thuật và công nghệ theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp tự nguyện giải thể: là trường hợp doanh nghiệp quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh của mình theo quy định của pháp luật và phải thực hiện thủ tục giải thể theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Doanh nghiệp bị giải thể theo quyết định của Tòa án: là khi doanh nghiệp không còn khả năng thanh toán các khoản nợ và bị Tòa án ra quyết định tuyên bố phá sản.
  • Doanh nghiệp bị cơ quan quản lý Nhà nước giải thể: là trường hợp doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về doanh nghiệp và bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

IV. Điều kiện để doanh nghiệp tuyên bố giải thể

Khi doanh nghiệp tuyên bố giải thể, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục giải thể theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Doanh nghiệp cần thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp để tránh các rủi ro pháp lý có thể xảy ra. Các thủ tục giải thể doanh nghiệp bao gồm:
  • Thông báo về việc muốn giải thể doanh nghiệp: Phải thông báo về việc giải thể doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định giải thể được thông qua.
  • Thanh lý tài sản doanh nghiệp: Việc thanh lý tài sản doanh nghiệp phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán: Sau khi giải thể doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp giải thể vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán nếu có hành vi vi phạm pháp luật.
  • Doanh nghiệp phải giải quyết quyền, nghĩa vụ của người lao động: Việc giải quyết quyền, nghĩa vụ của người lao động phải được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo về việc giải thể doanh nghiệp.
  • Xóa tên doanh nghiệp khỏi Cơ quan đăng ký kinh doanh: Sau khi hoàn thành các thủ tục giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ xin xóa tên doanh nghiệp khỏi Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục giải thể theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020
Doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục giải thể theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020
Trên là những thông tìm về giải thể doanh nghiệp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Việc giải thể doanh nghiệp cũng là quá trình phức tạp và cần có thời gian. Thế nên, Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp để tránh các rủi ro pháp lý có thể xảy ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Insight khách hàng là gì? Các loại customer insight và ví dụ thực tế

Insight khách hàng là yếu tố giúp cho doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ, hành động của đối tượng mục tiêu. Dựa vào đây tổ chức/công ty đưa ra được những sản phẩm.dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu Customer insight kỹ hơn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. I. Insight khách hàng (Customer insight) là gì? Insight khách hàng là hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng Insight khách hàng được hiểu là các hành vi, thói quen hay xu hướng của người tiêu dùng hiện nay dựa trên các số liệu đã thu thập được. Để xác định được yếu tố này doanh nghiệp cần tiến hành thu thập, nghiên cứu, phân tích dữ liệu của khách hàng để giúp đưa ra những kết luận chuẩn xác về Customer insight. Thông qua việc xác định insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích cuối cùng là giúp cho đôi bên cùng có lợi. II. Tại sao doanh nghiệp cần có insight khách hàng? Một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát ...

5 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn cũng đang quan tâm quy trình xây dựng, phát triển Brand Identity ra sao hãy xem nội dung sau. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về mỗi bước triển khai tới bạn đọc. I. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên cần tìm hiểu, phân tích khách hàng Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Brand của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó để xây dựng Brand Identity bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của mình. Khi tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu bạn nên chú ý tới vài đặc điểm cơ bản của họ như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, vị trí của người dùng trong quá trình mua hàng, nơi họ đã tìm thấy được các thông tin có liên quan về Brand…Quá trình này rất cần biết cho việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. II. Xây dựng giá trị và lên ý tưởng cho bộ nhậ...